Chuyển tới nội dung

Thi bằng lái ô tô năm 2020 – Bổ sung 5 quy định mới về việc học, sát hạch 

Năm 2020, việc đào tạo sát hạch cấp bằng lái ô tô sẽ được thắt chặt hơn trước. Điều này đồng nghĩa với việc độ khó trong các bài học, thi lý thuyết và thực hành sẽ được tăng lên. 

Cụ thể trong năm 2020, việc học và thi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô các hạng tại Việt Nam sẽ căn cứ theo Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp GPLX. Thông tư này chủ yếu được bổ sung một số điểm mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Hồ sơ thi bằng lái xe ô tô gồm những gì

Không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin trong việc, người học còn phải học thêm các môn mới. Đồng thời độ khó trong các bài thi lý thuyết, thực hành cũng được gia tăng. Sau đây là 5 quy định mới về việc học, sát hạch cấp GPLX ô tô tại Việt Nam từ năm 2020

1. Bổ sung môn học mới, tăng thời gian học

Ngoài những môn học cũ, những ai thi bằng lái xe ô tô trong năm 2020 sẽ phải học thêm các môn về: 

  • Đạo đức 
  • Văn hoá giao thông
  • Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông

Thời lượng học cũng đã được tăng lên tương ứng với từng loại bằng. Cụ thể, đối với bằng B1 là 14 giờ, bằng B2, bằng C là 20 giờ. 

STT

Nội dung

Hạng B1: 14 giờ

Hạng B2: 20 giờ

Hạng C: 20 giờ

Lý thuyết: 13 giờ

Thực hành: 1 giờ

Lý thuyết:19 giờ

Thực hành: 1 giờ

Lý thuyết: 19 giờ

Thực hành: 1 giờ

1

Những vấn đề cơ bản về phẩm chất đạo đức trong giai đoạn hiện nay

1

3

3

   

2

Đạo đức nghề nghiệp của người lái xe

3

3

3

3

Cơ chế thị trường và sự cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh vận tải

1

2

2

4

Trách nhiệm, quyền hạn của người sử dụng lao động, của lái xe trong kinh doanh vận tải

3

3

5

Văn hoá giao thông

3

3

3

6

Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông

2

2

2

7

Thực hành cấp cứu

2

1

2

1

2

1

8

Kiểm tra

1

1

1

2. Sử dụng thiết bị mô phỏng trong việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX

Bên cạnh các bài học lý thuyết và thực hành giống như trước đây. Những học viên trong năm 2020 sẽ phải học thêm những nội dung mới trên thiết bị mô phỏng đào tạo lái xe theo đúng Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định. 

mo-phong-lai-xe

Hệ thống này sẽ có các thiết bị mô phỏng cho trải nghiệm như một chiếc ô tô thật. Điển hình như ghế lái, vô lăng, cần số, côn, bàn đạp ga, phanh, cụm điều khiển truyền động, thống đồng hồ hiển thị vận tốc, vòng quay động cơ… 

Với sự bổ sung thiết bị mô phỏng, trình tự thi sát hạch năm 2020 sẽ theo thứ tự như sau

  • Phần thi lý thuyết 
  • Phần thi lái xe bằng phần mềm mô phỏng
  • Phần thi lái xe trên sa hình thực tế 
  • Phần thi lái xe trên đường trường 

3. Tăng cường giám sát học viên tham gia khóa đào tạo lái xe ô tô 

Kể từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Do đó, các học viên năm 2020 sẽ phải học đủ thời gian lý thuyết theo quy định. Nếu không đủ sẽ không được dự thi sát hạch. 

giam-sat-sat-hach-lai-xe-oto

Không chỉ giám sát thời gian học lý thuyết của học viên. Các cơ sở đào tạo lái xe ô tô còn giám sát cả tời gian và quãng đường học thực hành lái xe. Qua đó, giúp kiểm soát được số km học lái xe trên đường của các học viên. 

4. Quá trình thi sát hạch cấp GPLX sẽ được giám sát qua các camera giám sát 

Sau khi lắp camera thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nghệ An. Kể từ ngày 1/1/2020, việc thi lý thuyết và thực hành của học viên sẽ được ghi lại trực tiếp thông qua các camera giám sát. 

Từ đó ban an toàn giao thông của các địa phương, cơ quan công an cũng có thể giảm sát trực tiếp quá trình sát hạch. Điều này giúp việc thi sát hạch diễn ra công bằng, minh bạch, đồng thời có thể xử lý nhanh những tình huống phát sinh.

5. Tăng số lượng câu hỏi lý thuyết thi sát hạch cấp GPLX

Trước đây, đề sát hạch cấp GPLX ô tô chỉ có 450 câu hỏi. Tuy nhiên kể từ năm 2020, số lượng câu hỏi sẽ tăng lên thành 600 câu.

600-cau-hoi-thi-sat-hach-giay-phep-lai-xe-2019-2020

Không những vậy, đề thi sẽ có những câu hỏi điểm liệt. Chỉ cần sai 1-2 câu hỏi điểm liệt, dù có đúng toàn bộ phần còn lại vẫn bị đánh trượt. Tuỳ vào từng hạng GPLX sẽ có số lượng câu hỏi, thời gian làm bài và yêu cầu đạt khác nhau.

Việc gia tăng số lượng câu hỏi cũng như bổ sung các câu hỏi điểm liệt được cho là sẽ góp phần tăng cường khả năng đo lường kiến thức học viên. Từ đó có thể giảm thiểu số lượng tai nạn khi tham gia giao thông.

Tham khảo:

Giaxehoi.vn – Giá xe hơi

5/5 - (1 bình chọn)