Chuyển tới nội dung

Ford Escape 2022 – Ngày trở lại gian truân

lich su ford escape muaxegiatot com - Ford Escape 2022 - Ngày trở lại gian truân

Sau 5 năm vắng bóng, Ford Escape chính thức trở lại thị trường Việt Nam trong năm 2019. Liệu rằng cái tên vốn rất nổi tiếng này có thành công tại nước ta ? 

Tham khảo: Giá xe Ford Territory sắp bán tại Việt Nam

Ngược dòng quá khứ

Ford là một thương hiệu nổi tiếng với lịch sử hơn 100 năm vẻ vang. Tại Việt Nam, các sản phẩm tới từ công ty này được đông đảo khách hàng nước ta biết đến và nhận diện cao. Và trong đó, Escape là một cái tên tiêu biểu. 

Khách quan mà nói, Ford Escape chưa thực sự đạt được những thành công như kỳ vọng. Tuy nhiên, tính nhận diện và biết đến rộng rãi của mẫu xe này khiến rất nhiều cái tên khác phải ghen tỵ. Xe nổi tiếng bởi cả mặt tích cực lẫn tiêu cực của mình. 

ford-escape-30-2002-2004-gia-200-trieu-muaxegiatot-com

Ford Escape chính thức được phân phối tại thị trường Việt Nam từ năm 2001 cho tới 2014. Trong hơn 13 năm nhưng Ford chỉ bán được trên dưới 10.000 chiếc xe này, tính trung bình 64.1 chiếc xuất xưởng mỗi tháng. 

Mặc dù thời điểm 2001-2014 là giai đoạn thị trường xe hơi Việt Nam khá trầm lắng và chưa phát triển như hiện nay, nhưng doanh số trên cũng thực sự là nốt trầm buồn của Escape trên dải đất hình chữ S. 

Xe mang trong mình khá nhiều ưu điểm như ngoại hình mạnh mẽ, hầm hố đậm chất Hoa Kỳ có tính thu hút cao với nhóm khách hàng nam giới. Ngoài ra, khả năng vận hành của chiếc SUV này cũng rất tuyệt vời. Những đoạn đường phức tạp, đèo dốc không hề khiến xe gặp phải bất kỳ khó khăn gì. 

Tuy nhiên sản phẩm này lại có nhược điểm chết người đó là quá hao xăng. So với hầu hết các đối thủ trong cùng thời kỳ, dường như không có cái tên nào vượt qua Escape ở hạng mục “đốt nhiên liệu”. 

ford-escape-23-2007-muaxegiatot-com

Chi tiết này khiến xe nhận được cái lắc đầu và quay lưng của khách hàng nước ta – Một đất nước có nền kinh tế đang phát triển. 

Tại Việt Nam, chi phí sử dụng là yếu tố cốt lõi để khách hàng mua một chiếc xe Oto. Chưa kể việc quá tiêu tốn nhiên liệu khiến xe rất khó bán lại dẫn tới khấu hao cao, tính thanh khoản thấp. 

Dưới góc độ nhìn nhận ô tô là tài sản thay vì chỉ là phương tiện đi lại đơn thuần, đây thực sự là điểm yếu chết người của Escape. Nhất là trong giai đoạn 2001-2014, tư tưởng này rất thịnh hành. 

Chúng ta hãy cùng điểm qua lịch sử của cái tên này trong 13 năm xuất hiện ở Việt Nam: 

  • Năm 2001: Lần đầu tiên được giới thiệu với 2 phiên bản: XLS 3.0L 4×2 và XLT 3.0L 4×4
  • Năm 2003: Mẫu Ford Escape 2.0L và Ford Escape Centennial xuất xưởng. 
  • Năm 2004: Ra mắt 2 phiên bản XLT và XLS. 
  • Từ 2004-2014: Liên tục giới thiệu các phiên bản nâng cấp vòng đời. 

Tháng 01/2014 Ford chính thức ngừng bán mẫu xe này tại Việt Nam.

Xem thêm: Lịch sử phát triển Ford Escape tại Việt Nam

Ford Escape 2021

Hiện chưa có các thông tin chính xác về mức giá cụ thể cũng như các phiên bản Ford Escape sẽ được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên theo nhiều đại lý, xe sẽ có 2 phiên bản và có mức giá dao động khoảng trên dưới 1 tỷ.  

gia-xe-ford-escape-2020-Xetot-com

Ở thế hệ mới nhất, Escape mang tới nhiều thay đổi về ngoại hình theo hướng trẻ trung và hiện đại hơn. 

Các trang bị cũng rất đáng chú ý với hàng loạt tính năng như màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 8 inch chạy hệ điều hành SYNC3 hỗ trợ kết nối với Apple CarPlay & Android Auto, màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), dàn âm thanh Bang & Olufsen (B&O) 10 loa có công suất 575 watt. 

Hệ thống FordPass Connect (trang bị tiêu chuẩn) hỗ trợ kết nối Wi-Fi 4G LTE cho tối đa 10 thiết bị, cho phép người lái truy cập xe từ xa qua điện thoại thông minh để khóa/ mở khóa, định vị và khởi động xe…vv

7-ra-mat-ford-escape-2020-muaxegiatot-com

Khối động cơ V6 trên thế hệ cũ đã được loại bỏ, thay vào đó là động cơ xăng tăng áp EcoBoost 3 xi lanh thẳng hàng, dung tích 1.5 lít, có thể đạt công suất tối đa 180 mã lực và mô men xoắn cực đại 240 Nm. 

Mức tiêu hao nhiên liệu 8.71 lít/100 km ở đường đô thị, 7.13 lít/100 km trên đường trường và 7.84 lít/100 km trên đường hỗn hợp. Mức tiêu hao nhiên liệu này khiến khách hàng phần nào quên đi người tiền nhiệm “uống nhiên liệu” kinh hoàng của Escape trước đây. 

3-ra-mat-ford-escape-2020-muaxegiatot-com

Ngoài ra, điểm mạnh của thế hệ Escape mới này đó là khả năng bảo vệ người dùng tối ưu với gói an toàn Co-Pilot360 tân tiến (bao gồm công nghệ phanh tự động khẩn cấp có khả năng phát hiện người đi bộ, giám sát điểm mù với tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang, hỗ trợ đi đúng làn, đèn pha tự động và một camera phía sau), hệ thống hỗ trợ lái (Evasive Steering Assist), hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), hệ thống giữ làn đường (Lane Centering)…vv

Đối thủ cạnh tranh

Hiện nay, bối cảnh phân khúc của Escape đã có rất nhiều sự thay đổi so với lần gần nhất sản phẩm này có mặt tại Việt Nam. 

Phân khúc này ghi nhận sự lên ngôi của Mazda CX-5 và Honda CR-V. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của hàng loạt những cái tên hấp dẫn khác như Hyundai Tucson hay Mitsubishi Outlander. 

Những sản phẩm này thực sự đã tạo được dấu ấn cùng lượng khách hàng yêu thích trung thành đông đảo. Đặc điểm cụ thể của từng sản phẩm có thể liệt kê dưới đây: 

Xem qua: Những đối thủ đáng gờm của Ford Escape 2022

  • Mazda CX-5 có 5 chỗ ngồi. Xe dùng máy 2.5L, công suất 188 mã lực, tuỳ chọn dẫn động 1 cầu hoặc 4 bánh toàn thời gian. Giá bán từ 899 triệu đến 1.149 tỷ đồng. 
  • Hyundai Tucson có 5 chỗ ngồi. Xe sử dụng máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên hoặc 1.6L tăng áp và 2.0L diesel. Công suất lần lượt là 155, 177 và 185 mã lực. Xe đi cùng hộp số 6AT hoặc 7DCT. Giá bán của xe từ 790 triệu đến 930 triệu đồng. 
  • Honda CR-V có cấu hình 5+2 chỗ ngồi. Xe sử dụng máy tăng áp 1.5L, công suất 188 mã lực, kết hợp hộp số CVT. Giá dao động từ 983 triệu đến 1.093 tỷ đồng. 
  • Mitsubishi Outlander có cấu hình chỗ ngồi 5+2. Xe sử dụng động cơ 2.0L hoặc 2.4L, công suất 148-167 mã lực, Kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Xe có giá từ 823 triệu đến 1.1 tỷ đồng.

Lời kết

Để kết luận xem liệu mẫu xe của Ford này có thành công khi quay trở lại Việt Nam vào thời điểm này có lẽ là quá sớm, khi mà thậm chí xe còn chưa có buổi ra mắt chính thức. 

Tuy nhiên, dưới góc độ suy đoán. Chúng ta có thể thấy ngày trở lại của thương hiệu Hoa Kỳ là giông bão và khó khăn bởi 2 lý do chính có thể xét đến sau đây: 

Thứ nhất: Thế hệ cũ không mấy thành công để lại ấn tượng xấu trong lòng khách hàng. Hiện nay, với đông đảo khách hàng nước ta nghĩ đến Escape là nghĩ đến một mẫu xe uống xăng và có giá trị bán lại không mấy tốt. 

Thứ hai: Các đối thủ đã lấp đầy phân khúc. Hàng loạt cái tên đã chiếm lĩnh thị trường cùng nhóm khách hàng trung thành và đông đảo của mình. Điều cốt lõi là các nhóm khách hàng này có sự thỏa mãn lớn và nhu cầu thay đổi thương hiệu là không cao. 

Hai lý do chính trên sẽ khiến ngày trở lại của Escape thực sự gian truân. 

Mua bán xe Ford cũ mới giá rẻ

1/5 - (1 bình chọn)