Chuyển tới nội dung

Ertiga, Xpander, Avanza: mua xe nào chạy dịch vụ?

Hình thức chạy xe dịch vụ, hợp đồng hoặc mua xe chạy Grab Car ở Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến và những cái tên trong phân khúc MPV đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu được chọn một trong ba cái tên đến từ thương hiệu Nhật Bản thì liệu đâu là lựa chọn sáng suốt nhất để vẹn toàn bài toán kinh tế?

Tham khảo: Xe Toyota Veloz Cross mới, MPV đa dụng đáng mua nhất phân khúc

1.Giá bán, giá trị thương hiệu và tính thanh khoản

Giá xe Toyota Avanza : 544- 612 triệu đồng
Giá xe Suzuki Ertiga: từ 499-549 triệu đồng 
Giá xe Mitsubishi Xpander : từ 550-620 triệu đồng

gia-xe-suzuki-ertiga-2020-muaxegiatot-com
Xét về giá bán, Suzuki Ertiga là mẫu xe có lợi thế nhất với mức giá khởi điểm 499 triệu đồng. Điểm mạnh của 3 mẫu xe này đều có xuất thân từ Nhật Bản-một đất nước có khả năng sản xuất xe với độ bền cao nhất thế giới. Chính vì vậy những chiếc xe Hàn như Kia Rondo trở nên lép vẻ hẳn trong cuộc chơi này. 

Trong số đó, Avanza là mẫu MPV 7 chỗ có giá trị thương hiệu cao nhất bởi đến từ Toyota-hãng xe đã quá nổi tiếng tại Việt Nam.

xe-ban-chay-mitsubishi-xpander-2019-2020-muaxegiatot-com
Tuy nhiên, Xpander mới đang là mẫu xe làm chủ cuộc chơi tại phân khúc MPV 7 chỗ với doanh số bán “khủng”. Dù giá trị thương hiệu chưa sánh bằng Avanza nhưng Xpander lại có lợi thế về giá bán rẻ, đặc biệt là sở hữu diện mạo khá sang trọng và cao cấp giúp khách hàng vẫn có thể sử dụng để có thể mạnh dạn giao tiếp, gặp gỡ đối tác. 

gia-xe-toyota-avanza-15at-2020-muaxegiatot-com
Trong khi đó Ertiga và Avanza khá nhàm chán với những đường nét thiết kế thực dụng. Điểm trừ lớn nhất là khoang nội thất của Avanza, dù đã ra phiên bản nâng cấp nhưng cabin trong vẫn rất rẻ tiền, hàng ghế thứ 3 sơ sài như những chiếc xe khách.

2. Độ bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Xét về khả năng “tiết kiệm xăng” thì xe Suzuki Ertiga đầu bảng, với con số 5.95L/100 km đoạn đường kết hợp. Hai vị trí còn lại lần lượt dành cho Xpander và Avanza tương ứng với 6.1L và 6.87 L. Dù không chênh lệch quá nhiều nhưng những chỉ số này cho thấy mẫu xe nhà Suzuki đang tích cực cải thiện chất lượng để có thể cạnh tranh sòng phẳng hơn. 

Bù lại về độ bền của máy móc thì không cái tên nào có thể qua khỏi Avanza của Toyota.Thực chất mà nói xe không được trang bị gì cả nên không thể hỏng về tiện nghi, nhưng ở khía cạnh máy móc thì cỗ máy của nhà Toyota là vô đối về độ lì và bền.

Chính giữa chiến tuyến, một lần nữa Xpander cho thấy bản thân hội tụ cả hai yếu tố là độ bền và tiết kiệm xăng. Chính vì lẽ đó, Xpander đáng để cân nhắc trong bất kỳ tình huống nào. 

3. Nội thất 

Nếu được đánh giá khoang ngồi của cả ba xe thì chắc chắn cái tên tệ nhất sẽ là Avanza. Dù toàn bộ nội thất là nhựa và nỉ nhưng Ertiga và Mitsubishi Xpander được thiết kế sang trọng và bắt mắt hơn rất nhiều. 

noi-that-xe-suzuki-ertiga-glx-2019-2020-muaxegiatot-com
Trong khi đó, Avanza chỉ sơ sài với hệ thống ghế ngồi nhìn khá rẻ tiền, khu vực điều khiển trung tâm nhàm chán. Và quan trọng hơn, xe chỉ có trục cơ sở dài 2655 mm, hoàn toàn lép vế với hai con số 2740 và 2775 mm của Ertiga hay Xpander.

noi-that-so-tu-dong-mitsubishi-xpander-2020-muaxebanxe-com-20
Bằng chứng cho thấy dù có đến 3 hàng ghế nhưng 7 người lớn không bao giờ ngồi lọt chiếc xe này. Băng ghế thứ 3 chật cứng và chỉ có thể phù hợp cho trẻ em. Ertiga ổn hơn một chút khi người ngồi sau vẫn có thể cao trên 1m65, và lẽ dĩ nhiên, Xpander lại thắng cuộc bởi độ rộng rãi “bá chủ” của mình.

4. Tiện nghi

Vì đều là những chiếc MPV đầy thực dụng nên để đòi hỏi mức tiện nghi cao cấp trên 3 mẫu xe này hoàn toàn là điều không thể. Cụ thể

noi-that-xe-toyota-avanza-15at-2020-muaxegiatot-com
Xe Toyota Avanza sở hữu đầu DVD/CD màn hình cảm ứng 7 inch, Bluetooth, USB, AUX 4-6 loa. Điều hòa chỉnh tay trên tất cả các phiên bản.
Mitsubishi Xpander có đầu CD, DVD, Bluetooth, 4-6 loa, USB, điều hòa chỉnh tay.

Và Ertiga-cái tên có bước nhảy lớn về độ tiện nghi nhờ màn hình cảm ứng 7 inch, Apple Carplay, Android bên cạnh các tính năng có sẵn như đối thủ.

Với Apple Carplay, Android, bác tránh bị sao nhãng và tập trung hơn khi lái xe nhờ thông tin trên điện thoại được hiển thị rõ ràng hơn trên màn hình trung tâm. Đây được xem là một điểm công lớn cho những khách hàng trẻ ưa thích công nghệ.

5. Khả năng vận hành

 Toyota AvanzaSuzuki ErtigaMitsubishi Xpander
Động cơ/dung tíchXăng 1.3-1.5LXăng 1.5LXăng 1.5L
Hộp sốSàn 5 cấp-tự động 4 cấpSàn 5 cấp-tự động 4 cấpSàn 5 cấp-tự động 4 cấp
Công suất/mô men xoắn94-102 mã lực
119-134 Nm
103 mã lực
138 Nm
102 mã lực
141 Nm

Xét về khả năng vận hành, Toyota Avanza kém nhất bởi dung tích chỉ có 1.3L, 94 mã lực kết hợp cùng số sàn 5 cấp khiến xe bị hụt hơi khi đi đường dài. Sức kéo của Avanza cũng kém hơn hẳn hai đối thủ còn lại khiến xe dễ bị ì khi chở nhiều người, nhất là khi phải di chuyển ở các đoạn đường đèo dốc.

Mitsubishi Xpander có khả năng vận hành khá nhất nhờ sức kéo lên đến 141 Nm giúp xe có đủ sức để chở được nhiều hành khách và hành lý.

6. An toàn

Toyota Avanza có hệ thống an toàn “nghèo nàn” nhất trong 3 mẫu xe khi chỉ có tính năng an toàn là chống bó cứng phanh ABS, 2 túi khí, phân phối lực phanh điện tử EBD. Do đó hành khách trên Avanza sẽ không được bảo vệ tốt bằng Xpander. 

Suzuki Ertiga ghi điểm tốt hơn khi được trang bị cảm biến lùi, đây là trang bị hỗ trợ đắc lực cho tài xế khi thực hiện quá trình lùi và đỗ xe.
Xịn sò nhất là hệ thống an toàn của Xpander với rất nhiều tính năng an toàn đắt giá như: cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi.

Kết luận 

Chiến thắng áp đảo thuộc về Mitsubishi Xpander bởi lẽ nếu xét về khía cạnh thực dụng trên một chiếc xe MPV thì Xpander là cái tên hội tụ quá nhiều yếu tố cần tiết như: giá rẻ, nội thất rộng rãi, tính đa năng, độ bền bỉ, khả năng vận hành ổn định. 

Quan trọng là bạn có thể biến Xpander trở thành chiếc xe gia đình bất cứ lúc nào nhờ vẻ ngoài chững chạc và hệ thống an toàn hiện đại. Chính vì vậy, quả không mấy khó hiểu khi Xpander đang có doanh số bán tăng đột biến và nhanh chóng làm trùm phân khúc.

Tham khảo: Mua bán xe ô tô cũ, mới giá rẻ toàn quốc

Bình chọn bài viết này